ผลการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยใช้บทเรียนออนไลน์ วิชา หลักการวัดและประเมินผลการศึกษา

 Title

ผลการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยใช้บทเรียนออนไลน์ วิชา หลักการวัดและประเมินผลการศึกษา

Classification :.DDC: 371.26
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ผ่านอินเทอร์สื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้บทเรียนออนไลน์ วิชาหลักการวัดและประเมินผลการศึกษา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2547 จำนวน 3 โปรแกรมวิชา ได้แก่ โปรแกรมวิชาภาษาอังกฤษ 22 คน คหกรรมศาสตร์ 8 คน วิทยาศาสตร์ทั่วไป 24 คน รวมทั้งหมด 54 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ บทเรียนออนไลน์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาหลักการวัดและประเมินผลการศึกษา และแบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้บทเรียนออนไลน์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การวิเคราะห์เนื้อหา ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test แบบ Dependent ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาหลักการวัดและประเมินผลการศึกษาหลังเรียน สูงกว่าก่อนการเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์โดยใช้บทเรียนออนไลน์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 2. นักศึกษามีความพึงพอใจมาก ต่อการเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้บทเรียนออนไลน์ วิชาหลักการวัดและประเมินผลการศึกษา 3. ข้อคิดเห็นเพิ่มเติม คือ ควรมีเสียงประกอบบทเรียนออนไลน์ ผู้สอนควรอธิบายเพิ่มเติมและเฉลยแบบฝึกหัดด้วย คอมพิวเตอร์ที่ให้บริการในมหาวิทยาลัยยังไม่เพียงพอ และการเข้าถึงบทเรียนออนไลน์ค่อนข้างช้า ฝึกให้นักศึกษารู้จักรับผิดชอบในการเรียน รู้จักการค้นคว้า และศึกษาด้วยตนเอง The purposes of this study were to find out the effect of E-learning : online text in Principles of Educational Measurement and Evaluation. The samples were 54 students year two of Rajabhat Phetchabun University. Twenty-two were study in English program, eight were study in Home economics and twenty-four were study in general science in the first semester; academic year 2004. The instruments used in this study were online text, achievement test and the opinion test on online test. The data was analyzed by content analysis, mean, standard deviation and t-test dependent. The study fond that: 1. The posttest scores in Principles of Educational Measurement and Evaluation was higher than pretest scores at the .01 level significance. 2. The students who studied online text were most satisfy. The other commendation of students were online text should by include sound, more explain the answer of exercise, the computer for student was not sufficient and hard to access to internet, finally the online text could be practice the student to by responsibility, and learning by active inquiry.
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: เพชรบูรณ์
Email: library@pcru.ac.th
Created: 2547
Modified: 2555-06-29
งานวิจัย/Research report
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นักศึกษาปริญญาโท บริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยธนบุรี รุ่นที่ 8 กลุ่มที่ 2 (M.Ed.8/2) พ.ศ.2564

ร่วมพิธีเปิดโครงการสัปดาห์วิทยาศาสตร์และสะเต็มศึกษา (STEM Education)

Development and validation of year five geometrical measurement skills instrument