การประเมินโครงการจัดตั้งและการดำเนินการของวิทยาลัยการอาชีพเวียงสา
Title
การประเมินโครงการจัดตั้งและการดำเนินการของวิทยาลัยการอาชีพเวียงสา
The Evaluation of the Estaablishing and Operation Project in Wiangsa Industrial and Community Education College
Name: สุชาติ ผดุงพันธ์
keyword: วิทยาลัยการอาชีพ
ThaSH: การศึกษาทางอาชีพ -- วิจัย
Classification :.DDC: 370.113072 ส42ก
Abstract: การศึกษา เรื่อง การประเมินโครงการจัดตั้งและการดำเนินการของวิทยาลัยการอาชีพ เวียงสา โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท (Context) ได้แก่ ความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์การจัดตั้งและการดำเนินการของวิทยาลัยการอาชีพเวียงสา กับความต้องการของประชาชน ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการ ได้แก่ ความเหมาะสมพอเพียงของหลักสูตร บุคลากร งบประมาณ วัสดุ ครุภัณฑ์ สิ่งก่อสร้าง ด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการ ได้แก่ ความถูกต้องเหมาะสมของกระบวนการด้านการจัดการ ด้านวิชาการ การเรียนการสอน การจัดการด้านบุคลากร การจัดการด้านงบประมาณ ด้านผลผลิต (Product) ของโครงการ ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา มี 4 กลุ่ม ประกอบด้วย ผู้ดำเนินโครงการ ซึ่งเป็นผู้บริหาร และ ครู - อาจารย์ ของวิทยาลัยการอาชีพเวียงสา จำนวน 34 คน บุคลากรทางการศึกษา ซึ่งเป็นผู้บริหารสถานศึกษาครู - อาจารย์ ของสถานศึกษาต่างๆ ในเขตพื้นที่อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน จำนวน 37 คน ผู้นำท้องถิ่นซึ่งเป็น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลในเขต พื้นที่อำเภอเมืองเวียงสา จังหวัดน่าน จำนวน 122 คน และนักเรียนของวิทยาลัยการอาชีพเวียงสา จำนวน 490 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่สร้างขึ้น จำนวน 4 ฉบับ สำหรับกลุ่มตัวอย่าง 4 กลุ่ม มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการและมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่นระหว่าง 0.58 - 0.94 การรวบรวมข้อมูลโดยการส่งแบบสอบถามทางไปรษณีย์บางส่วน และดำเนินการโดยผู้วิจัยบางส่วน สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยนำเข้า และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน คัดลอกจากฝ่ายแผนงานและฝ่ายทะเบียนวิทยาลัยการอาชีพเวียงสา ใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Window ในการวิเคราะห์ข้อมูลหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์คำถามเปิดใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา (Item Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. ด้านบริบท พบว่า วัตถุประสงค์การจัดตั้งและดำเนินการของวิทยาลัยการอาชีพ เวียงสา มีความสอดคล้องกับความต้องการของชุมชน โดยการประเมินของผู้ดำเนินการบุคลากรทางการศึกษา และผู้นำชุมชน ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ 2. ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า หลักสูตรที่เปิดสอนในปี 2541 ประกอบด้วย หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพสาขาช่างยนต์ และพณิชยการ สำหรับหลักสูตรช่างไฟฟ้ากำลัง เริ่มเปิดสอนในปี 2543 หลักสูตรระยะสั้นเปิดสอน จำนวน 13 หลักสูตร ตามความต้องการของชุมชน เช่น ช่างซ่อมจักรยานยนต์ ช่างซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูปต่าง ๆ และหลักสูตรเสริมวิชาชีพมัธยมศึกษาแก่โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ในเขตอำเภอเวียงสา จำนวน 3 โรงเรียน ในรายวิชาคอมพิวเตอร์เบื้องต้น พิมพ์ดีดภาษาไทยและพิมพ์ดีดภาษาอังกฤษ จำนวนนักเรียนส่วนใหญ่ รับได้สูงกว่าเป้าหมายในหลายๆ หลักสูตร เช่น หลักสูตรพณิชยการ ช่างยนต์ และหลักสูตรเสริมวิชาชีพชั้นมัธยมศึกษา ตามข้อมูลใน ตารางที่ 33 หน้าที่ 73 ทั้งนี้ได้รับการสนับสนุนบุคลากรเพียงร้อยละ 46.43 ของจำนวนเป้าหมาย การสนับสนุนครุภัณฑ์ และสิ่งก่อสร้างได้รับเพียงบางส่วน รายการที่ไม่ได้รับการสนับสนุนมี 2 รายการ ได้แก่ อาคารห้องสมุด และบ้านพักภารโรง การได้รับการสนับสนุนปัจจัยต่างๆ ได้แก่ หลักสูตร บุคลากร งบประมาณ ครุภัณฑ์ และอาคารสิ่งก่อสร้าง อยู่ในระหว่างร้อยละ 28.11 - 66.67 ของเป้าหมาย 3. ด้านกระบวนการ โดยการประเมินของผู้บริหาร และ ครู - อาจารย์ ของวิทยาลัย การอาชีพเวียงสา ผลการศึกษา พบว่า มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อจำแนกเป็นรายด้านของการจัดการ พบว่า ในด้านการจัดการเรียนการสอนในประเด็นการมีส่วนร่วมในการจัดหลักสูตร การดำเนินการสอน การสอนภาคปฏิบัติ และการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร มีความเหมาะสมในระดับมากทุกประเด็น แต่ด้านการวัดและประเมินผลการศึกษามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด สำหรับการจัดการด้านบุคลากรและด้านงบประมาณมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และทุกด้านผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ 4. ด้านผลผลิต เป็นการประเมินเกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยประเมินจากจำนวนของผู้สำเร็จการศึกษารุ่นแรก และรุ่นที่ 2 จำนวน 139 คน ใน 2 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาวิชาช่างยนต์ และสาขาวิชาพณิชยการ สำหรับสาขาวิชาช่างไฟฟ้ากำลังยังไม่มีผู้สำเร็จการศึกษา จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาคิดเป็น ร้อยละ 64.95 ของจำนวนรับเข้าเรียน ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ว่าจะต้องมีผู้สำเร็จการศึกษา ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 สำหรับการประเมินผลความพึงพอใจของนักเรียนด้านเนื้อหาหลักสูตร ด้านครูผู้สอน และด้านวัสดุ ครุภัณฑ์ สิ่งก่อสร้าง โดยการประเมินของนักเรียน ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากทุกด้าน ทุกรายการ และผ่านเกณฑ์การประเมินผลที่กำหนดไว้
บัณฑิตวิทยาลัย สถาบันราชภัฏอุตรดิตถ์
Address: อุตรดิตถ์
Name: สิทธิชัย หาญสมบัติ
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Created: 2546
Modified: 2549-07-31
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
ISBN: 974-9642-03-1
CallNumber: ป-อต. 370.113072 ส42ก
tha
Spatial: น่าน
DegreeName: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Level: ปริญญาโท
Descipline: การบริหารการศึกษา
Grantor: มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น